Sinh hoạt
Tạo nghiệp sát sinh mất hết phước đức
Một trong những ưu tư của người bắt đầu tìm hiểu về luật nhân quả (Phật giáo) là tại sao những người làm ác mà vẫn giàu sang, an ổn. Trong khi nhiều người sống hiền lương, chân chất vẫn cứ nghèo hèn, thậm chí còn thêm bất hạnh.
Rắn chết, rắn sống
Thiền sư Hổ Khưu Thiệu Long, đời thứ 12 tông Thiền Lâm Tế. Sư thượng đường dạy chúng xong, cầm gậy vạch một lằn nói: “Rắn chết trên đường chớ đập chết, giỏ tre không đáy bỏ mang về”. Là ngài muốn chỉ bày việc gì?
Ba loại thị hiện
Tôi nghe như vầy: Một thời, Đức Phật trú tại Già-xà Thị-lợi-sa 2 chi-đề 3 cùng với một nghìn vị Tỳ-kheo mà trước khi xuất gia là những Bà-la-môn bện tóc.
Như Lai xuất hiện ở đời
Khi chân trời phía Đông của Bồ Đề Đạo Tràng dần rạng, canh cuối từng bước đi qua, cũng là lúc ánh sáng giác ngộ bùng vỡ trong tâm trí Bồ-tát Sĩ-đạt-ta. Bậc Giác ngộ xuất hiện ở thế gian, Phật có mặt nơi đời.
Xả buông trước thềm bệnh chết
Hộ niệm hay giáo hóa cho người bệnh sắp chết là pháp hành quan trọng và phổ biến trong thời đại Thế Tôn. Pháp tu này hiện vẫn đang được Tăng, Ni và Phật tử thực hành, góp phần hỗ trợ tích cực cho người hấp hối được sinh về cõi lành, thậm chí có thể chứng đắc Niết-bàn, giải thoát tối hậu.
Hạnh phúc và hạnh phúc thực sự theo quan điểm Phật giáo
Có một cuộc sống hạnh phúc là ước mơ của tất cả mọi người. Tuy nhiên, ý nghĩa hạnh phúc tùy thuộc vào trình độ nhận thức hay quan điểm về cuộc sống của mỗi cá nhân. Do đó, ý nghĩa hạnh phúc thật là đa dạng và khác biệt.
Rải tâm từ tăng thêm phước đức
Phước đức là chất liệu quan trọng nâng đỡ cuộc sống chúng ta. Người Phật tử tin sâu nhân quả , lấy phước đức làm nền tảng. Dân gian cũng đúc kết kinh nghiệm “có đức mặc sức mà ăn”.
Vài tỷ dụ về thời gian trong Phật điển
Thời gian như bóng câu qua cửa sổ . Câu nói ví von đó trong văn chương Việt Nam dường như đã khái quát thành công luận giải về thời gian của triết học Trung Hoa thời cổ đại.
Khi đá biết cười - Nghệ thuật và tâm linh tại chùa Otagi Nenbutsu-ji
Nằm giữa những ngọn đồi xanh mướt phía tây Kyoto, chùa Otagi Nenbutsu-ji nổi bật không chỉ bởi bề dày lịch sử mà còn bởi nghệ thuật độc đáo và ý nghĩa sâu sắc của các hình tượng.
Di tích Phật giáo cổ đại được khai quật sau sáu thập kỷ tại Ratnagiri
Cuộc khai quật mới đây tại địa điểm khảo cổ Ratnagiri, thuộc quận Japur, bang Odisha, Ấn Độ, đã hé lộ một kho tàng bảo vật quý giá, bao gồm các tượng Phật bằng đá, tường gạch cổ, tháp nhỏ (votive stupas), đồ gốm, đá khắc chữ, hạt chuỗi và các trụ đá.
Rắn thần trong văn hóa Thái Lan: Sự giao thoa giữa tín ngưỡng bản địa và ánh sáng Phật giáo
Hình tượng Naga, từ vị thần rắn trong tín ngưỡng bản địa đến biểu tượng bảo hộ Tam Bảo trong Phật giáo, là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa Thái Lan. Bài viết khám phá hành trình chuyển hóa độc đáo này, phản ánh chiều sâu tâm linh và bản sắc văn hóa đặc trưng của xứ sở chùa Vàng.
Trẻ em có nên quy y? - Cái nhìn từ Phương Tây
Noa Jones là Giám đốc điều hành của Middle Way Education (Giáo dục Trung đạo) và là tác giả của How do you know what you know? Bà hiện đang cộng tác với một nhóm các nhà giáo dục và khoa học để tạo ra một chương trình giảng dạy toàn diện có thể được sử dụng trong nhiều môi trường học tập và văn hóa khác nhau.
Hạt đậu Phật là đậu gì?
Trong tác phẩm Ích bộ phương vật lược ký (益部方物畧記) của nhà văn, nhà sử học thời Bắc Tống 北宋 (960-1127), tên là Tống Kỳ 宋祁 (998-1061), đã ghi nhận về một loại đậu, gọi là Đậu Phật (Phật đậu, 佛豆).
Sinh từ đâu đến, chết sẽ về đâu?
Hầu hết mọi người đều mơ hồ bước vào cõi đời này. Trải qua thời gian học tập và xây dựng cuộc sống, giật mình chợt thấy tóc đã điểm bạc, sức lực không còn dồi dào, toàn thân hiện rõ những dấu vết của thời gian.
Ba nguyên tắc hóa giải mâu thuẫn từ trí tuệ của Thiền sư Suzuki
Lewis Richmond kể lại một khoảnh khắc đáng nhớ cùng Thiền sư Suzuki Roshi. Qua một cuộc trò chuyện giản dị, thầy đã thể hiện những nguyên tắc sâu sắc của Phật giáo trong việc giao tiếp, từ đó, mang đến những bài học giá trị về sự thấu hiểu và kết nối tích cực trong cuộc sống.
Có hay không bậc A-la-hán thoái pháp?
Căn cứ theo lộ trình tu tập như Phật đã dạy, một Tỳ-kheo khi chưa giải thoát hoàn toàn thì việc thoái thất có thể diễn ra. Tuy nhiên, khi vị ấy đạt đến giải thoát hoàn toàn viên mãn, đã đạt đến bất động, thì không còn bất kỳ một sự thoái thất nào.
Bí mật của sự tỉnh thức: Học yêu thương những điều bình dị nhất
Từng có một người đến chất vấn Đức Phật rằng tại sao các vị đệ tử của Ngài lại luôn bình an và rạng rỡ đến vậy. Đức Thế Tôn trả lời rằng bởi vì họ không vương vấn tương lai hay bị sầu khổ về quá khứ, mà nuôi dưỡng chính mình trọn vẹn ở hiện tại.
Khẩu nghiệp ác rất khó chữa trị
Kinh Phật có cụm từ “binh khí miệng lưỡi” nghe rất ấn tượng. Nhân loại sở hữu một thứ vũ khí có sức sát thương cao, tàn phá khủng khiếp mà không phải cung kiếm hay bom đạn, đó chính là lời nói ác.
Không kết oán - được an ổn, lợi ích lâu dài
Hãy tha thứ cho kẻ thù, để được an ổn và lợi ích lâu dài là quan điểm nhân văn, từ bi và trí tuệ của Thế Tôn. Chỉ có những bậc nhìn xa, trông rộng, vì lợi ích lâu dài cho số đông mới có thể đưa ra những lời khuyên dạy minh triết như vậy.
Không tranh với thế gian
Bấy giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo: Ta không tranh luận với thế gian, chỉ có thế gian tranh luận với Ta. Vì sao như vậy? Này Tỳ-kheo, nếu ai nói đúng như pháp thì người ấy không tranh luận với thế gian.
Hai năng lực để thành đạo
Tìm hiểu về quá trình tu tập của Sa-môn Cồ-đàm - nhất là khi từ bỏ vị thầy thứ hai (Uất-đầu-lam-phất) cùng hội chúng, Ngài đi đến Khổ hạnh lâm trải qua 6 năm khổ hạnh; rồi sau đó là 49 ngày đêm thiền định dưới cội bồ-đề, trở thành bậc Giác Ngộ - chúng ta sẽ thấy rõ tầm quan trọng của nhẫn lực và tư duy lực.
Hành trang cho già bệnh
Chặng cuối của cuộc đời là già bệnh và chết, ai rồi cũng phải đi qua. Đối diện với cửa tử, ta chỉ có già bệnh và khối nghiệp cả đời tích tụ đồng thời gần như bất lực trước thân phận.
Trợ duyên cho việc thực tập
Khi bắt đầu đi theo con đường Phật dạy, dĩ nhiên là chúng ta sẽ muốn thay đổi cách sống, cách ứng xử để hỗ trợ cho việc tu tập của mình.
Quán tưởng cái chết
Tất cả chúng sanh đều có những điều kiện giống nhau. Ban đầu được sinh ra, sau đó thay đổi, và cuối cùng là hư hoại và chết. Cái chết là điều không ai muốn, nhưng không ai có thể thoát khỏi. Cái chết chờ đợi tất cả chúng ta ở cuối con đường.
Sống tự do
Từ nguyên thủy, tất cả chúng sinh đều muốn được hạnh phúc, và không muốn đau khổ. Nhưng điều làm cho chúng ta đau khổ, và tất cả mọi hình thức mang lại sầu não cho tâm, đều xuất phát từ tâm không biết, không hiểu sự thật của vạn pháp.
Thế giới Ta-bà
Chúng ta thường nói Đức Phật Thích Ca là giáo chủ cõi Ta-bà. Ta-bà này ở đâu, nó rộng thế nào và Ta-bà có phải là trái đất này không?
Giới luật của người xuất gia
Mỗi người xuất gia là một nhân tố quan trọng quyết định sự tồn vong của đạo pháp. Nhưng con người rất dễ bị tham sân si chi phối Cho nên, người đệ tử Phật cần tự điều phục tâm mình bằng cách thọ trì giới luật.
Chư tôn đức Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM chúc mừng Giáng sinh 2024 tại Tòa Tổng Giám mục
Sáng nay, 22.12.2024, Hòa thượng Thích Lệ Trang, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM dẫn đầu phái đoàn Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM đã đến Tòa Tổng Giám mục TP.HCM thăm, chúc mừng Giáng sinh 2024.
Tu tập tâm từ, ma quỷ không dối gạt
Trong dân gian thường nói “ma đưa lối, quỷ dẫn đường” để chỉ về trạng thái mất tự chủ, dẫn đến có những lời nói hay hành động xấu ác. Đến khi tỉnh táo nhận ra vấn đề thì chỉ còn hổ thẹn và hối tiếc mà thôi.
Giận: Một sức mạnh để chuyển đổi
Trong muôn vàn những cảm xúc phức tạp lẫn tinh tế của con người, thật khó có thể tìm thấy một xúc cảm nào gây xáo động hơn sự tức giận. Trong công việc của một nhà trị liệu, tôi thường nghe những mâu thuẫn trong tư tưởng về sự tức giận mỗi ngày.



.jpg)




.jpg)







.jpg)



.jpg)



.jpg)




.jpg)
